Thu04252019

Last update01:50:10 AM

5 lưu ý giúp thí sinh làm tốt bài thi trắc nghiệm Hóa học

  • PDF.

GD&TĐ - Xác định trọng tâm kiến thức, phân bổ thời gian ôn tập hợp lý, giữ gìn sức khỏe và tâm lý vững vàng sẽ giúp các em có một bài thi đạt kết quả như mong đợi.

Cô giáo Nguyễn Đặng Thị Ngọc Huyền - Tổ trưởng môn Hóa học, Trường THPT Trần Hưng Đạo (quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh) lưu ý học sinh kỹ năng ôn tập và làm tốt bài thi trắc nghiệm Hóa học - kỳ thi THPT quốc gia.

1. Kỹ năng ôn tập lý thuyết Hóa học

Với phần kiến thức lý thuyết, cô Ngọc Huyền khuyên các em nên ôn theo từng phân môn: hóa vô cơ, hóa hữu cơ. Ôn xong phần nào, các em nên chốt trọng tâm, ghi ra sổ tay phần đó.

Các em cần chú ý kỹ những kiến thức trọng tâm như: Công thức các chất phổ biến trong thực tế; Các số đồng phân của các hợp chất hữu cơ thông dụng; Cách viết công thức cấu tạo và cách gọi tên các hợp chất đã học; Thuộc lòng dãy điện hóa và cách vận dụng; Ôn cách cân bằng phản ứng oxi hóa – khử.

2. Kỹ năng ôn tập phần bài tập Hóa học

Về phần bài tập, cô Ngọc Huyền lưu ý học sinh nên ôn theo các dạng toán cụ thể: định luật bảo toàn khối lượng (tăng giảm khối lượng), bảo toàn e, bảo toàn điện tích, bảo toàn nguyên tố…

Với mỗi dạng, học sinh cần xem cách giải của 1, 2 bài cụ thể để nắm được nguyên tắc chung. Đồng thời xem lại cách giải một số bài toán tổng hợp; Tập phân tích đề để có hướng giải thích hợp, nhanh, gọn.

3. Kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm Hóa học

Để giúp học sinh làm tốt bài thi trắc nghiệm Hóa học, cô Ngọc Huyền chia sẻ một số kinh nghiệm và kỹ năng cơ bản:

- Đọc kỹ đề (cả đáp án) để xác định dạng bài tập mà suy ra cách giải phù hợp.

- Dựa vào đáp án để có thể chọn theo phương pháp loại trừ hoặc có thêm dữ kiện để giải bài hoàn chỉnh.

- Nên làm câu dễ trước (ít tốn thời gian).

- Với dạng bài lạ cứ bình tĩnh đọc kỹ đề và giải từng bước sẽ ra.

Ví dụ: Với bài chỉ có 1 phương trình mà 2 ẩn số, cứ giải sẽ rút gọn được thôi.

- Tận dụng tối đa cáccông thức đã được học cho mỗi dạng bài để giải nhanh, không cần giải tự luận.

- Với một số bài có thể dựa vào con số đề bài cho mà dự đoán được ngay đáp án, không cần giải (nếu thời gian không còn nhiều).

Ví dụ: Cho 10,8g KL → Xác định KL → Thường là Al.

11,2g KL → Xác định KL → Thường là Fe.

- Nếu chưa chắc với lựa chọn, các em nên thử kiểm tra lại.

- Tuyệt đối không bỏ câu. Nếu không chắc chắn một đáp án nào, hãy chọn một đáp án theo trực quan.

4. Thời gian ôn tập hợp lý

Về thời gian ôn tập, cô Ngọc Huyền đưa ra những hướng dẫn cụ thể: Trước ngày thi 1 tháng, cùng với việc ôn tập kiến thức các môn học khác, cứ 2 ngày học sinh dành khoảng 2 tiếng ôn 1 chương của lớp 12 (7 chương x 2 = 14 ngày). Sau đó ôn kiến thức lớp 10: chủ yếu phản ứng oxi hóa – khử và tốc độ phản ứng, cân bằng hóa học (2 ngày). Ôn kiến thức lớp 11: chủ yếu chương HNO3 và hiđrocacbon (3 ngày.

- Trước thi 10 ngày:

+ Ôn các công thức cần nhớ, các câu lý thuyết trọng tâm.

+ Xem lại vài bài tập khó → Cách giải.

- Trước thi 3 ngày:

+ Nghỉ ngơi cho tinh thần thoải mái.

5. Bí quyết giữ sức khỏe trước kỳ thi

Với kinh nghiệm nhiều năm giúp học sinh chuẩn bị kiến thức và tâm thế cho những kỳ thi quan trọng, cô Ngọc Huyền đặc biệt lưu ý học sinh nên giữ gìn sức khỏe và tâm lý vững vàng để "hái quả" thành công.

Các em cần ngủ đủ giấc và đúng giờ (khoảng 6 tiếng vào buổi tối: từ 22 giờ 30 phút đến 5 giờ sáng), trưa nghỉ khoảng 30 phút sau ăn trưa; Ăn uống đủ chất dinh dưỡng, ăn nhiều trái cây (có thể chú ý đến táo).

Hạn chế hoặc tạm "cai" lươt web vì sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc nhớ kiến thức, tốn thời gian. Các em nên tập thể dục nhẹ nhàng vào mỗi buổi sáng thức dậy để tinh thần sảng khoái cho 1 ngày ôn tập mới.

Kim Thoa (ghi)

Quy định điểm ưu tiên, khuyến khích công nhận tốt nghiệp THPT 2016

  • PDF.
GD&TĐ - Dưới đây là những quy định của Bộ GD&ĐT trong tính điểm ưu tiên, điểm khuyến khích xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2016.

Điểm ưu tiên

Điểm ưu tiên để xét công nhận tốt nghiệp THPT được tính theo 3 diện (Diện 1, Diện 2, Diện 3); trong đó, thí sinh Diện 2, Diện 3 được cộng điểm ưu tiên như sau:

Diện 2: Cộng 0,25 điểm đối với thí sinh thuộc một trong những đối tượng sau:

Thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81% (đối với GDTX);

Con của thương binh, bệnh binh, người được hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%; Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động; con của Bà mẹ Việt Nam anh hùng; con của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động;

Người dân tộc thiểu số;

Người Kinh, người nước ngoài cư trú tại Việt Nam có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên (tính đến ngày tổ chức kỳ thi) ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện đầu tư của chương trình 135; ở xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ; ở thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi theo quy định hiện hành của Ủy ban Dân tộc, học tại các trường phổ thông không nằm trên địa bàn các quận nội thành của các thành phố trực thuộc Trung ương ít nhất 2 phần 3 thời gian học cấp THPT;

Người bị nhiễm chất độc màu da cam; con của người bị nhiễm chất độc màu da cam; con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; người được cơ quan có thẩm quyền công nhận bị dị dạng, dị tật, suy giảm khả năng tự lực trong sinh hoạt hoặc lao động do hậu quả của chất độc hoá học;

Con của người hoạt động cách mạng trước Tổng khởi nghĩa 19/8/1945 (đối với GDTX);

Có tuổi đời từ 35 trở lên, tính đến ngày thi (đối với GDTX).

Diện 3: Cộng 0,5 điểm đối với thí sinh thuộc một trong những đối tượng sau:

Người dân tộc thiểu số, bản thân có hộ khẩu thường trú ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện đầu tư của chương trình 135; ở xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ; ở thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi theo quy định hiện hành của Ủy ban Dân tộc, đang học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú hoặc các trường phổ thông không nằm trên địa bàn các quận nội thành của các thành phố trực thuộc Trung ương;

Thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên (đối với GDTX);

Con của liệt sĩ; con của thương binh, bệnh binh, người được hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Thí sinh có nhiều tiêu chuẩn ưu tiên chỉ được hưởng theo tiêu chuẩn ưu tiên cao nhất. Những trường hợp đặc biệt sẽ do Bộ trưởng Bộ GDĐT xem xét, quyết định.

Điểm khuyến khích

Người học tham gia các cuộc thi và các hoạt động dưới đây được cộng điểm khuyến khích để xét công nhận tốt nghiệp THPT với mức điểm như sau:

Đoạt giải cá nhân trong kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hoá lớp 12: Đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh: Cộng 2,0 điểm;

Giải khuyến khích trong kỳ thi quốc gia hoặc giải nhì cấp tỉnh: Cộng 1,5 điểm; giải ba cấp tỉnh: Cộng 1,0 điểm.

Đoạt giải cá nhân và đồng đội trong các kỳ thi thí nghiệm thực hành môn Vật lí, Hoá học, Sinh học; thi văn nghệ; thể dục thể thao; hội thao giáo dục quốc phòng; cuộc thi khoa học kỹ thuật; viết thư quốc tế do ngành Giáo dục phối hợp với các ngành chuyên môn từ cấp tỉnh trở lên tổ chức ở cấp THPT:

Giải cá nhân: Đoạt giải nhất, nhì, ba quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh hoặc Huy chương Vàng: Cộng 2,0 điểm;

Giải khuyến khích quốc gia hoặc giải nhì cấp tỉnh hoặc Huy chương Bạc: Cộng 1,5 điểm; Huy chương Đồng: Cộng 1,0 điểm;

Giải đồng đội: Chỉ cộng điểm đối với giải quốc gia. Số lượng cầu thủ, vận động viên, diễn viên của giải đồng đội từ 2 đến 22 người theo quy định cụ thể của Ban tổ chức từng giải. Mức điểm khuyến khích được cộng cho các cá nhân trong giải đồng đội được thực hiện như đối với giải cá nhân quy định tại điểm này;

Những người học đoạt nhiều giải khác nhau trong nhiều cuộc thi chỉ được hưởng một mức cộng điểm của loại giải cao nhất.

Học sinh giáo dục THPT, học viên GDTX trong diện xếp loại hạnh kiểm, học viên GDTX tham gia học đồng thời chương trình trung cấp kết hợp với chương trình văn hóa theo chương trình GDTX cấp THPT có Giấy chứng nhận nghề do sở GD&ĐT hoặc các cơ sở giáo dục đào tạo và dạy nghề do ngành Giáo dục cấp trong thời gian học THPT được cộng điểm khuyến khích căn cứ vào xếp loại ghi trong Giấy chứng nhận nghề như sau:

Loại giỏi cộng 2,0 điểm; loại khá cộng 1,5 điểm; loại trung bình cộng 1,0 điểm.

Học viên GDTX có chứng chỉ ngoại ngữ hoặc tin học được cấp theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong thời gian học THPT: Cộng 1,0 điểm đối với mỗi loại chứng chỉ.

Nếu thí sinh đồng thời có nhiều loại giấy chứng nhận để được cộng điểm khuyến khích theo quy định trên cũng chỉ được hưởng mức điểm cộng thêm nhiều nhất là 4,0 điểm.

Lập Phương

Công bố lịch thi THPT Quốc gia 2016

  • PDF.

TTO - Tại hội nghị tập huấn thi THPT quốc gia năm 2016, Bộ GD-ĐT đã công bố mẫu giấy đăng ký dự thi, hướng dẫn cho thí sinh làm hồ sơ và lịch thi THPT quốc gia.

Tại hội nghị, Bộ GD ĐT đã công bố dự thảo về hướng dẫn tổ chức thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT, hướng dẫn công tác tổ chức tuyển sinh ĐH, CĐ 2016.

Theo đó, Bộ GD-ĐT đã công bố mẫu giấy đăng ký dự thi, các hướng dẫn cho thí sinh làm hồ sơ và lịch thi chi tiết các môn của kỳ thi THPT quốc gia.

Kỳ thi THPT quốc gia

Bộ GD-ĐT yêu cầu các sở GD-ĐT quyết định các đơn vị tiếp nhận đăng ký dự thi (ĐKDT) đảm bảo thuận tiện cho thí sinh. Thí sinh nộp hồ sơ ĐKDT tại trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên. Sở GD-ĐT có thể lập thêm các điểm tiếp nhận ĐKDT cho thí sinh tự do. Bộ GD-ĐT bố trí một đơn vị ĐKDT ở phía Nam tại Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM (chỉ nhận hồ sơ ĐKDT của thí sinh tự do chỉ để xét tuyển ĐH, CĐ). Các đơn vị ĐKDT là trường phổ thông thu hồ sơ ĐKDT của thí sinh thuộc đơn vị mình và thu hồ sơ ĐKDT của thí sinh tự do khi được sở GD-ĐT giao nhiệm vụ.

Thời hạn đăng ký dự thi:

Từ ngày 1-4 đến ngày 30-4, các điểm đăng ký dự thi thực hiện: thu hồ sơ đăng ký dự thi gồm hai Phiếu DKDT, bản photocopy 2 mặt CMND trên một mặt giấy A4, hai ảnh 4x6 và một phong bì thư ghi rõ họ tên địa chỉ nhận của thí sinh để trong túi đựng hồ sơ theo mẫu của Bộ GD-ĐT.

Ngày 30-4, thí sinh không được đổi cụm thi và các thông tin về môn thi đã đăng ký.

Từ ngày 1-4 đến 30-5, các đơn vị ĐKDT thu Phiếu đăng ký công nhận tốt nghiệp THPT và hồ sơ xét công nhận tốt nghiệp THPT kèm theo.

Khi làm thủ tục dự thi, thí sinh phải có CMND. Các sở GD-ĐT, các trường phổ thông hướng dẫn để học sinh có CMND trước khi nộp Phiếu ĐKDT.

Những thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ theo hình thức trực tuyến phải đăng ký số điện thoại, email khi ĐKDT.

Điều kiện dự thi:

Thí sinh hoàn thành chương trình THPT trong năm tổ chức kỳ thi hạnh kiểm xếp loại trung bình trở lên, học lực không bị xếp loại kém. Người học giáo dục thường xuyên thuộc diện không phải xếp loại hạnh kiểm không đạt yêu cầu, xếp loại hạnh kiểm kém.

Thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT: đã tốt nghiệp THCS. Trường hợp không đủ điều kiện dự thi năm trước do xếp loại học lực kém, phải đăng ký và dự đăng kỳ kiểm tra cuối năm học tại trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc ĐKDT và đạt kết quả đủ điều kiện về học lực theo quy định.

Trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại yếu về hạnh kiểm ở lớp 12 phải có xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú.

Thí sinh tốt nghiệp trung cấp được dự thi.

Môn thi và hình thức thi

- Tổ chức thi 8 môn: Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ.

- Các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí thi theo hình thức tự luận; các môn Vật lí, Hoá học, Sinh học thi theo hình thức trắc nghiệm; các môn Ngoại ngữ thi viết và trắc nghiệm. Đề thi môn Ngữ văn có 2 phần: Đọc hiểu và làm văn.

5. Lịch thi, thời gian làm bài thi và thời gian làm thủ tục dự thi

Ngày

Buổi

Môn thi

Thời gian

làm bài

Giờ

phát đề thi cho thí sinh

Giờ bắt đầu

làm bài

30/6/2016

SÁNG từ 8 giờ

Thí sinh làm thủ tục dự thi: nhận Thẻ dự thi và đính chính các sai sót (nếu có)

01/7/2016

SÁNG

Toán

180 phút

7 giờ 25

7 giờ 30

CHIỀU

Ngoại ngữ

90 phút

14 giờ 15

14 giờ 30

02/7/2016

SÁNG

Ngữ văn

180 phút

7 giờ 25

7 giờ 30

CHIỀU

Vật lí

90 phút

14 giờ 15

14 giờ 30

03/7/2016

SÁNG

Địa lí

180 phút

7 giờ 25

7 giờ 30

CHIỀU

Hóa học

90 phút

14 giờ 15

14 giờ 30

04/7/2016

SÁNG

Lịch sử

180 phút

7 giờ 25

7 giờ 30

CHIỀU

Sinh học

90 phút

14 giờ 15

14 giờ 30

Theo Bộ GD-ĐT, cụm thi ĐH sẽ có ít nhất 50% cán bộ coi thi của trường chủ trì, 20% cán bộ của trường phối hợp, còn lại là giáo viên của trường THPT.

Cụm thi tốt nghiệp có ít nhất 50% cán bộ coi thi và 50% cán bộ giám sát phòng thi từ các trường ĐH, CĐ.

Về chính sách ưu tiên trong xét tốt nghiệp THPT về cơ bản giữ ổn định như năm 2015 (diện ưu tiên và điểm khuyến khích). Điểm mới của năm nay là bổ sung đối tượng “học viên giáo dục thường xuyên tham gia học đồng thời chương trình trung cấp kết hợp với chương trình văn hóa theo chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT” được cộng điểm khuyến khích khi có chứng chỉ nghề.

Tổ chức cụm thi

Cụm thi ĐH: mỗi tỉnh, thành tổ chức ít nhất một cụm thi ĐH tại tỉnh lỵ; tất cả các thí sinh (với mục đích dự thi khác nhau) đều có thể ĐKDT tại cụm thi ĐH. Cụm thi này do trường ĐH chủ trì phối hợp với sở GD-ĐT tổ chức.

Cụm thi tốt nghiệp: căn cứ vào tình hình thực tế UBND cấp tỉnh quyết định tổ chức hay không tổ chức cụm thi tốt nghiệp; tổ chức tại trường liên trường. Cụm thi này dành cho đối tượng thí sinh sử dụng kết quả thi chỉ để công nhận tốt nghiệp THPT; sở GD-ĐT chủ trì phối hợp với trường ĐH tổ chức.

Các mốc thời gian chính của kỳ thi THPT quốc gia 2016

+ Thời gian ĐKDT: từ ngày 1-4 đến 30-4

+ Cụm thi hoàn thành việc xếp phòng thi : trước ngày 10-6

+ Trả giấy báo dự thi cho thí sinh: trước ngày 15-6

+ Hoàn thành chấm thi: trước ngày 20-7

+ Hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp: trước ngày 25-7

+ In và trả giấy chứng nhận kết quả thi: trước ngày 30-7

+ Thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ: từ ngày 1-8

+ Kết thúc xét tuyển: ngày 20-10 (ĐH), 15-11 (CĐ).

Cập nhật ngày Thứ sáu, 01 Tháng 4 2016 03:24

Học viện Kỹ thuật quân sự công bố 3 tiêu chí phụ xét tuyển ĐH

  • PDF.
GD&TĐ - Học viện Kỹ thuật quân sự năm 2016 xét tuyển trên cơ sở kết quả của kỳ thi THPT quốc gia.

Trường hợp xét tuyển đến một mức điểm nhất định vẫn còn chỉ tiêu, nhưng số thí sinh cùng bằng điểm cao hơn số lượng chỉ tiêu còn lại, thực hiện xét tuyển theo các tiêu chí phụ, như sau:

Tiêu chí 1: Thí sinh có điểm thi môn Toán cao hơn sẽ trúng tuyển.

Tiêu chí 2: Sau khi xét tiêu chí 1, trường vẫn còn chỉ tiêu, nhưng có nhiều thí sinh cùng bằng điểm, cùng có tiêu chí 1 như nhau, thì xét đến tiêu chí 2, như sau: Thí sinh có tổng cộng điểm tổng kết môn học của 3 môn xét tuyển trong 5 học kỳ (học kỳ 1, học kỳ 2 của năm học lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 năm lớp 12) cao hơn sẽ trúng tuyển.

Tiêu chí 3: Sau khi xét tiêu chí 2, trường vẫn còn chỉ tiêu, nhưng có nhiều thí sinh cùng bằng điểm, cùng có tiêu chí 1 và tiêu chí 2 như nhau thì xét đến tiêu chí 3, như sau: Thí sinh có tổng cộng điểm tổng kết môn học của 3 môn xét tuyển kỳ 1 năm lớp 12 cao hơn sẽ trúng tuyển.

Khi xét đến tiêu chí 3 vẫn chưa đủ chỉ tiêu, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh trường quyết định tuyển nguyện vọng bổ sung hoặc báo cáo Ban tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng xem xét, quyết định.

Với Kỹ sư quân sự: Thí sinh đăng ký xét tuyển vào hệ đại học quân sự phải qua sơ tuyển, có đủ tiêu chuẩn quy định của Bộ Quốc phòng (thanh niên ngoài Quân đội sơ tuyển tại Ban tuyển sinh quân sự cấp quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh; quân nhân tại ngũ sơ tuyển tại Ban tuyển sinh quân sự cấp trung đoàn và tương đương).Tuyển thí sinh nam, nữ trong cả nước.

Điểm trúng tuyển: Theo chỉ tiêu cho các đối tượng nam, nữ theo tổ hợp xét tuyển và khu vực phía Nam, phía Bắc.

Khi có hướng dẫn về tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển của BanTSQSBQP học viện sẽ công bố các tiêu chí tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển.

Học viện công bố tuyển 65 chỉ tiêu đi đào tạo ở nước ngoài và 20 chỉ tiêu đi đào tạo các trường ngoài Quân đội.

Kỹ sư dân sự: Tuyển nam, nữ thanh niên trong cả nước. Điểm trúng tuyển theo ngành. Tỷ lệ xét tuyển của các tổ hợp theo quy chế của Bộ GD&ĐT. Thực hiện tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển từ học sinh giỏi thực hiện theo quy định của Bộ GD&ĐT; chỉ tiêu tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển từ học sinh giỏi.

Cao đẳng dân sự: Tuyển nam, nữ thanh niên trong cả nước. Điểm trúng tuyển theo ngành. Tỷ lệ xét tuyển của các tổ hợp theo quy chế của Bộ GD&ĐT.

Cụ thể chỉ tiêu và tổ hợp môn xét tuyển xem TẠI ĐÂY

Lập Phương

Cập nhật ngày Thứ năm, 17 Tháng 3 2016 02:40

Tuyệt chiêu giúp giáo viên chinh phục mọi học sinh

  • PDF.
GD&TĐ - Thầy cô giáo trên lớp là một hình ảnh trực quan tác động mạnh mẽ tới tâm lí của học sinh. Và để được học sinh yêu thích hay nói cách khác là để học sinh thích học mình, muốn nghe mình nói thì trước hết học sinh phải yêu mình, kính trọng mình sau đó mới nói đến việc dạy cái gì? dạy như thế nào?

Vậy để tạo được thiện cảm với học sinh thiết nghĩ mỗi người thầy, người cô tạo ra một hình ảnh riêng thật gần gũi và thân thiện với học sinh. Nghĩa là làm tất cả những gì mình có thể, phù hợp với tâm lí các em, phù học với chuẩn mực đạo đức xã hội của một nhà giáo.

Dưới đây là những chia sẻ của cô Thân Thị Thu Hiến - Giáo viên Trường THPT Yên Dũng 2 (Bắc Giang), giúp giáo viên “thu phục” học sinh, không chỉ với môn Văn.

Chú ý tác phong

Học trò nào cũng thích thầy cô ăn mặc đẹp, lịch sự, kín đáo, trẻ trung. Tôi thấy các em quan sát rất kĩ, rất tỉ mỉ về cách ăn mặc của thầy cô, đặc biệt của cô giáo. Có em còn khá thần tượng với gu thẩm mĩ tinh tế và đa dạng của cô giáo.

Những hôm cô mặc quần áo mới, quần áo đẹp vào lớp dạy, dường như trong lớp có một không khí mới hơn, vui hơn, hứng thú học hơn (nhưng không có nghĩa là thầy cô không mặc quần áo mới thì hoàn toàn ngược lại).

Tác phong đi lại của thầy cô cũng là một hình ảnh trực quan của học sinh. Với các cô giáo, sự duyên dáng, nhẹ nhàng, trong từng bước đi, thế đứng cũng tác động không nhỏ đến tâm lí học sinh.

Nếu trong không gian yên tĩnh giờ kiểm tra những bước chân thịch thịch, cục cục, cọc cọc của gót giày cũng tác động tới các em (đôi khi khó tránh khỏi). Thầy cô bước đi dề dà, chậm chạp, điệu đà, cũng khiến các em để ý.

Lời nói là phương tiện giao tiếp trực tiếp hàng ngày của thầy trò. Nên chúng ta cũng thận trọng hơn khi giao tiếp với học sinh “lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”.

Giáo viên tránh xúc phạm hay miệt thị hoc sinh, tránh thứ ngôn ngữ “chợ búa”, hay nói tục tĩu làm các em tổn thương, hoặc không nể phục. Nếu trong lúc nóng nảy, giáo viên có nặng lời với các em thì đừng ngại nói lời xin lỗi.

Song cần thấy rằng, không phải lúc nào chúng ta cũng đem ngôn ngữ mĩ lệ, hào nhoáng, lãng mạn ra giao tiếp với các em. Lúc ấy, chúng ta cũng giống như đang diễn kịch. Vậy là từng lời nói của người thầy, người cô cần rõ ràng, mạch lạc, thân thiện, gần gũi. Tránh nói ngọng, nói nhịu, nói sai.

Hành động của giáo viên là những việc làm diễn ra trước mắt học sinh. Giáo viên phải tế nhị, kín đáo, ý tứ. Có những tình huống giáo viên xếch quần, kéo áo, mặc áo ngắn, váy ngắn, nghe điện thoại nói oang oang, ném phấn vào học sinh… đều là những hành động thiếu tế nhị không nên làm trước mặt các em.

Nét mặt của giáo viên biểu lộ trực tiếp thái độ với các em học sinh. Cô giáo có khuôn mặt đẹp, dịu hiền là điều tuyệt vời, nhất là giáo viên dạy văn có khuôn mặt đẹp sẽ tạo ấn với học sinh rất nhiều.

Nếu giáo viên không có khuôn mặt đẹp, nên để ý hơn khi lên lớp: Có thể mỗi khi lên lớp trang điểm một chút, chỉn chu quần áo một chút để thấy mình đẹp hơn, tự tin hơn, các em sẽ thích hơn, đó cũng là cách tôn trọng các em. Nhưng không quá lạm dụng trang điểm lòe lẹt, nhuộn tóc quá đậm mầu… không phù hợp với môi trường sư phạm, môi trường giáo dục.

Thầy cô đẹp sang trọng là đáng quí, đáng khích lệ nhưng phải đúng mực, chuẩn mực, đẹp tinh tế luôn có sức hấp dẫn và tạo được thiện cảm giữa thày và trò.

Phẩm chất, nhân cách

Đây là yếu tố vô cùng quan trọng giúp chúng ta tự tin để dạy học trò. Tôi biết không ai là người hoàn hảo, nhưng những gì thuộc về đạo đức, nhân cách một nhà giáo chúng ta phải gìn giữ, phải hoàn thiện.

Nếu chúng ta dạy các em phải biết tha thứ mà bản thân chúng ta lại không biết tha thứ cho ai, dạy các em phải biết cảm thông mà bản thân chúng ta lại hay miệt thị người khác, dạy các em phải biết bỏ đi thói ghen tị mà chúng ta lại ghen tị hẹp hòi, hoặc nói với các em là phải biết đối xử công bằng mà bản thân chúng ta đối xử với các em không công bằng… thì chúng ta không thể thuyết phục được học sinh.

Nhân cách, phẩm chất không phải là cái gì cao siêu mà là thái độ sống, hành động, cách ứng xử hàng ngày của thầy cô ở trường, ở nhà, trong tập thể, hay trong đời sống cá nhân của mỗi người.

Tôi nghĩ các em đều biết, đều hiểu. Cũng không phải chỉ với những thầy cô có cuộc đời hạnh phúc mới đủ sức thuyết phục các em, mà chính những thầy cô có cuộc sống nhiều sóng gió, trắc trở lại là câu chuyện xúc động, chân thực để thuyết phục các em, quan trọng là thái độ ứng xử của chúng ta như thế nào, chúng ta nói ra sao?

Tôi tâm đắc với câu nói: Trái tim hoàn thiện nhất là trái tim có nhiều mảnh vá. Với những hành động nhân ái, cử chỉ nhẹ nhàng, thân thiện, chúng ta sẽ đưa học sinh gần chúng ta hơn.

Biết lắng nghe học sinh nói

Nếu chúng ta lắng nghe các em nói, các em sẽ cho ta biết các em thích gì, không thích gì, các em đã hiểu hay chưa hiểu điều chúng ta nói. Giáo viên phải vừa là cha, mẹ, anh, chị, là bạn tâm giao với học trò, khơi gợi và truyền lửa cho sự đam mê và sáng tạo của học trò, đó mới là thành công của người thầy.

Giáo viên phải biết giữ chữ “tín” với học sinh. Nếu thầy cô không giữ chữ “tín” thì không thể có được niềm tin, ấn tượng đẹp trong lòng các em.

Khiếu hài hước, khiếu văn nghệ

Đây là “phương tiện” giúp giáo viên hoà đồng, gần gũi với học sinh hơn, vừa giúp cho giờ dạy văn bớt căng thẳng, tạo được không khí lớp học thoải mái hơn. Những giáo viên có khiếu hài hước bao giờ cũng tạo được thiện cảm và để lại ấn tượng đối với học sinh, được học sinh yêu mến.

Hoặc giáo viên dạy văn có khiếu văn nghệ như: Hát, ngâm thơ, kể chuyện...là một ưu thế lớn. Bởi vì: Có nhiều bài thơ trong chương trình THPT được phổ nhạc thành bài hát, học sinh thấy thú vị bao nhiêu khi học ca dao mà được nghe thầy cô giáo hát quan họ, học những tác phẩm thơ ca hiện đại được nghe cô giáo hát thành lời.

Hiểu biết tinh tế, nhạy bén về đời sống xã hội

Học sinh cầu toàn ở giáo viên, luôn nghĩ thầy cô là những người có hiểu biết sâu rộng, các em đặt niềm tin rất lớn ở thầy cô. Nên ngoài chuyên môn, nếu giáo viên có hiểu biết sâu rộng kiến thức ở nhưng lĩnh vực khác là rất tốt.

Ví dụ: Thời trang, sinh lí nam nữ, sức khoẻ, làm đẹp, hoặc những thông tin cập nhập về giới trẻ, vấn đề tệ nạn xã hội, nghề nghiệp, giải trí, facebook… có cập nhật được những điều mới mẻ xung quanh cuộc sống, phải đặt mình vào cương vị của các em thì mới “đi” đến được những “góc khuất” của tâm hồn để khơi dạy tình yêu và đam mê ở các em.

Hải Bình