Sat05252019

Last update01:50:10 AM

Tốt nghiệp xong mới đăng ký vào đại học

  • PDF.

Trao đổi với VietNamNet về những điểm mới trong lộ trình tiến đến "một kỳ thi quốc gia vào năm 2015", Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết, dù phương án thi nào được áp dụng thì học sinh vẫn tiếp tục học bình thường với chương trình sách giáo khoa hiện nay cho đến khi có chương trình và sách giáo khoa phổ thông mới.

Một kỳ thi quốc gia: Cả thầy và trò đều phải nỗ lực

- Xin Thứ trưởng cho biết về những điểm mới liên quan đến thí sinh sẽ dự kiến triển khai tại kỳ thi quốc gia vào năm 2015? Quá trình dạy và học ngay từ bây giờ phải thay đổi như thế nào để thích ứng với những đổi mới thi và tuyển sinh vào năm tới?

Về nội dung thi, không có gì thay đổi, vẫn nằm trong kiến thức phổ thông. Phương pháp học tập của học sinh cũng không yêu cầu thay đổi gì nhiều.

Những năm gần đây, học sinh đã làm quen với hướng ra đề thi mới như đề mở, không yêu cầu học thuộc lòng một cách máy móc, tăng cường kiểm tra năng lực, tư duy và khả năng ứng dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống.


Do đó, dù phương án thi nào được áp dụng thì học sinh vẫn tiếp tục học bình thường với chương trình sách giáo khoa hiện nay cho đến khi có chương trình và sách giáo khoa phổ thông mới.

- Một trong những điểm mới của kỳ thi quốc gia được Bộ GD-ĐT dự kiến triển khai là thí sinh thi xong mới đăng ký thi đại học. Điều này có gây thiệt thòi cho những đại học top giữa và dưới vì không tuyển được thí sinh giỏi. Ý kiến của Thứ trưởng về lập luận này?

Qui định đăng ký xét tuyển vào ngành, trường sau khi đã có kết quả thi trong dự thảo đề án là điểm mới cơ bản về tuyển sinh.

Đây cũng là mô hình tuyển sinh áp dụng ở nhiều nước tiên tiến trên thế giới. Ưu điểm thấy rõ của phương án này là công khai, minh bạch, rõ ràng, tránh sự may rủi; cả nhà trường và thí sinh đều phải nỗ lực để đạt được mục tiêu mong muốn.

Nhà trường muốn tuyển được thí sinh giỏi phải nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng uy tín. Thí sinh muốn trúng tuyển vào trường có uy tín thì phải phấn đấu hết mình.

Vì vậy, nếu được áp dụng thì đây là một trong những giải pháp tạo động lực để các trường liên tục phấn đấu vươn lên, cạnh tranh lành mạnh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ĐH.

Tôi  hiểu được lo lắng của xã hội...

- Thời gian gần đây Bộ GD-ĐT được đánh giá luôn có sự lắng nghe từ phía dư luận xã hội để có điều chỉnh. Vậy có khi nào Bộ lung lay khi phút 89 rồi vẫn có ý kiến đề xuất "Nên bỏ thi tốt nghiệp, giữ thi đại học" - có vẻ như ngược với những gì Bộ đang nghiên cứu hướng đến thực hiện một kỳ thi quốc gia?

Theo Luật Giáo dục thì học sinh phải thi tốt nghiệp phổ thông còn theoLuật Giáo dục ĐH thì các trường được tự chủ trong tuyển sinh. Do đó, đề án kỳ thi quốc gia được thiết kế theo qui định của các luật này.

Mục tiêu của kỳ thi quốc gia trước hết là để xét tốt nghiệp phổ thông và sau đó cung cấp làm dữ liệu tin cậy để các trường ĐH, CĐ tuyển sinh.

Khác với kỳ thi "ba chung" từ năm 2013 trở về trước, các trường không bắt buộc sử dụng kết quả của kỳ thi quốc gia để tuyển sinh, mà có thể tuyển sinh riêng hoặc sử dụng một phần kết quả của kỳ thi này và bổ sung thêm các hình thức kiểm tra năng lực khác.

- Nhân chuyện ngành giáo dục đang tham khảo ý kiến dư luận về đổi mới thi cử, VietNamNet đã làm một khảo sát online với bạn đọc ẩn danh; thì ý tưởng chỉ xét công nhận tốt nghiệp và tổ chức một kỳ thi đại học nhận được nhiều ủng hộ nhất; và thời gian để tiến hành "một kỳ thi quốc gia" nên làm sau 3 năm kể từ ngày công bố. Từ kinh nghiệm làm Trưởng ban chỉ đạo thi nhiều năm, Thứ trưởng có cho rằng cần có thêm thời gian nghiên cứu để đưa ra phương án hợp lý hay không?

Tôi cũng đã đọc kết quả thăm dò này của VietNamNet. Đa số ủng hộ giữ lại kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ do chưa tin là kỳ thi quốc gia sắp tới được tổ chức nghiêm túc, khách quan, công bằng như kỳ thi "ba chung" áp dụng hơn 10 năm qua.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga, một kỳ thi, tuyển sinh, đại học, Bộ GD-ĐT
Tại bản thăm dò này có 72,15% ý kiến cho rằng: Nên xét công nhận tốt nghiệp, tổ chức 1 kỳ thi tuyển sinh đại học...
Thứ trưởng Bùi Văn Ga, một kỳ thi, tuyển sinh, đại học, Bộ GD-ĐT
Trên 73% ý kiến cho rằng, năm 2017 là thời điểm thích hợp để tổ chức một kỳ thi quốc gia. (Số liệu khảo sát do VietNamNet thực hiện)

Bộ rất hiểu mối quan tâm, lo lắng của xã hội, đặc biệt đối với các trường ĐH, CĐ sẽ sử dụng kết quả của kỳ thi này để tuyển sinh thì độ tin cậy của kết quả thi là mối quan tâm hàng đầu.

Do đó, dự thảo đề án đã đưa ra các giải pháp khả thi nhằm đảm bảo tính nghiêm túc của kỳ thi như tổ chức các hội đồng thi thành các cụm trên địa bàn tỉnh, tổ chức các cụm chấm thi liên tỉnh ở từng vùng, huy động giảng viên ĐH, CĐ và giáo viên phổ thông tham gia công tác coi thi, chấm thi.

Nếu kỳ thi quốc gia được tổ chức nghiêm túc như dự kiến thì tôi tin chắc là đa số các trường ĐH, CĐ sẽ sử dụng kết quả của kỳ thi này để xét tuyển mà không cần tổ chức thi riêng.

Đây là nhiệm vụ rất quan trọng trong đề án kỳ thi quốc gia và Bộ rất mong nhận được nhiều ý kiến của xã hội.

Đề thi là khâu yên tâm nhất

- Vậy công tác chuẩn bị cho việc thực hiện "một kỳ thi quốc gia vào năm 2015" đã có thể yên tâm ở khâu nào, thưa Thứ trưởng?

Đề thi có lẽ là khâu yên tâm nhất. Kinh nghiệm đổi mới công tác ra đề thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ những năm gần đây cho thấy chúng ta có thể ra đề thi đảm bảo cả 2 yêu cầu: đánh giá kiến thức cơ bản phục vụ cho việc xét tốt nghiệp THPT và kiểm tra năng lực, kiến thức nâng cao để phân loại thí sinh phục vụ tuyển sinh ĐH, CĐ.

Công tác tổ chức các điểm thi, coi thi, chấm thi nếu có sự phối hợp tốt giữa các sở GDĐT và các trường ĐH, CĐ thì cũng không quá khó khăn để đảm bảo kỳ thi nghiêm túc, an toàn. Điều còn lại là sự đồng tình ủng hộ của xã hội.

Khi mọi người xem đây là trách nhiệm chung, đồng lòng thực hiện công cuộc đổi mới giáo dục đào tạo mà trước mắt là quyết tâm làm giảm nhẹ công tác thi cử vốn đã gây áp lực nặng nề, tốn kém cho toàn xã hội bấy lâu nay. Có được sự đồng tình thì tất cả những vấn đề kỹ thuật có thể được xử lý dễ dàng và kỳ thi quốc gia có thể được thực hiện ngay từ năm 2015.

- Tại hội nghị tổng kết năm học với lãnh đạo các sở GD-ĐT, Bộ trưởng khẳng định cả 3 phương án của kỳ thi quốc gia thực tế là một và chỉ khác nhau về mức độ. Như vậy có thể hiểu 3 phương án Bộ đưa ra sẽ lần lượt thực hiện từ năm 2015 và các năm tiếp theo ứng với phương án 1 (2015), phương án 2 (2016) và phương án 3 sẽ triển khai vào năm 2017...

Thực tế chỉ có một đề án kỳ thi quốc gia với 3 phương án về đề thi khác nhau. Dù là phương án nào được lựa chọn thì trước mắt đề thi vẫn chỉ liên quan đến kiến thức phổ thông của các môn riêng rẽ, chưa phải thi tích hợp kiến thức liên môn. Do đó, cách học của học sinh chưa có gì thay đổi nhiều.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga, một kỳ thi, tuyển sinh, đại học, Bộ GD-ĐT
Thí sinh sau buổi thi ĐH năm 2014. Ảnh Văn Chung

Học sinh cần hiểu rõ việc này để khỏi lo lắng. Nếu thi theo phương án 3, thí sinh có thể sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào tất cả các ngành học nếu đạt được điều kiện qui định của từng trường. Tương tự như phương án 2 nhưng thí sinh chọn cả bài thi tự nhiên và bài thi xã hội. Khác nhau của phương án 2, 3 so với phương án 1 là ở chỗ thời gian làm bài.

Theo phương án 1 thì mỗi buổi sẽ có một môn thi. Nếu theo phương án 2 hoặc 3 thì mỗi buổi có thể thi từ 2 đến 3 môn, thời gian thi mỗi môn được rút ngắn để giảm căng thẳng cho thí sinh. Ví dụ theo phương án 2 với 4 buổi thi, thí sinh thi 3 môn bắt buộc là Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và chọn bài thi khoa học tự nhiên (gồm Vật lý, Hóa học và Sinh học).

Với kết quả đạt được, thí sinh này có thể được xét tuyển vào các ngành tương ứng với khối A, A1, B, D như trước đây.

Để đảm bảo cùng điều kiện xét tuyển này, nếu thi theo phương án 1 thì thí sinh phải thi đến 6 buổi.

Nếu giữ kỳ thi "ba chung" thì thí sinh chỉ được chọn tối đa 2 khối thi nhưng phải trải qua 6 buổi làm bài ở 2 đợt thi.

Trên cơ sở phân tích sự gọn nhẹ, hiệu quả của kỳ thi trên tinh thần đổi mới, Bộ rất mong nhận được ý kiến chia sẻ của xã hội về vấn đề này.

- Cảm ơn Thứ trưởng!

  • Kiều Oanh(thực hiện)

Cập nhật ngày Thứ tư, 17 Tháng 9 2014 05:35

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Ngoại ngữ quan trọng không kém Văn, Toán”

  • PDF.

(Theo Dân trí) - Phát biểu tại lễ tổng kết năm học 2013 - 2014 ngày 29/7, nói về tầm quan trọng của việc thi Ngoại ngữ hiện nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: "Thi Ngoại ngữ bắt buộc là thông điệp cho toàn xã hội, rằng từ nay, ngoại ngữ quan trọng không kém Toán, Văn”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ tổng kết năm học 2013 - 2014 ngày 29/7.

Theo đề án đổi mới thi, môn ngoại ngữ lại là một trong những môn thi bắt buộc. Tuy nhiên, tại buổi lễ tổng kết năm học 2013 - 2014, nhiều ý kiến phản ánh bỏ thi rồi lại bắt thi ngoại ngữ, nhiều lãnh đạo tỉnh miền núi nói rằng không phù hợp với học sinh địa phương vì không có điều kiện học.

Nhận định về vấn đề trên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các địa phương phải nghiên cứu kỹ.

Phó Thủ tướng Đam hoan nghênh quan điểm của Bộ GD-ĐT là đặt môn thi Ngoại ngữ thi như quốc tế.

Ông cho rằng: “Thi Ngoại ngữ bắt buộc là thông điệp cho toàn xã hội, rằng từ nay, ngoại ngữ quan trọng không kém Toán, Văn. Chúng ta không được quên là bây giờ Việt Nam thực chất là một bộ phận của nền kinh tế thế giới rồi. Chúng ta đảm bảo đào tạo con em chúng ta tới đây phải là công dân toàn cầu. Có những người ví von là bây giờ mà không biết Ngoại ngữ giống như ra trận mà không có súng.

Theo Phó Thủ tướng, định hướng cho con em học, bắt thi Ngoại ngữ không có nghĩa là bắt ngay lập tức các cháu ở miền núi cũng phải thông thạo ngoại ngữ như ở Hà Nội hay TPHCM. Sẽ có lộ trình, sẽ có các bước đi phù hợp với từng vùng miền, để tiến tới thế hệ trẻ Việt Nam thông thạo ngoại ngữ, dù ở bất cứ khu vực nào.

“Tôi rất hoan nghênh quan điểm của Bộ GD-ĐT tức là ngoại ngữ sau này chúng ta có thể thi giống như quốc tế. Tất cả phải thi, tiếng Anh là như vậy. Nếu như các cháu thi có bằng, chứng chỉ ngoại ngữ rồi, nếu không có nhu cầu lấy điểm ngoại ngữ cao để vào đại học thì có thể miễn. Chỉ cần đưa chứng chỉ ra là được công nhận. Còn các cháu ở miền núi thì mình ra cái đề làm sao để các cháu đỗ đúng trình độ là được” - Phó Thủ tướng chia sẻ.

Không bỏ thi tốt nghiệp!

Về nhiều ý kiến cho rằng nên bỏ thi tốt nghiệp THPT, chỉ nên tổ chức thi ĐH, CĐ vì thi tốt nghiệp đỗ tới 99% thì thi làm gì?

Nói về vấn đề này, Phó Thủ tướng cho rằng, việc học ở bậc THPT sẽ bị xao nhãng khi học sinh không còn áp lực phải thi hết cấp.

Lật lại vấn đề, Phó Thủ tướng Đam cho biết: “Chúng ta chỉ có thể tin vào những đánh giá ở học bạ. Ngành giáo dục cũng có kiểm tra đánh giá 15 phút, 1 tiết, thi học kỳ nhưng liệu tất cả các cơ sở giáo dục đều gương mẫu, đều trong sạch? Nếu được như vậy thì chắc không cần thi! Còn phương án thi từng trường, từng tỉnh cũng sẽ có chuyện vì thành tích mà tỉnh này ra đề thấp, tỉnh kia ra đề cao khiến việc đánh giá mặt bằng giáo dục phổ thông quốc gia không đồng nhất. Lật đi, lật lại mới thấy chưa bỏ thi tốt nghiệp được”.

Đề Toán vừa sức, thí sinh phấn khởi
Ngoại ngữ sẽ là một môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPTTrong ảnh: Học sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2014. (Ảnh: Mai Châm)

Làm tốt một kỳ thi, các trường ĐH, CĐ sẽ không thi riêng

Đối với mục đích sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia làm căn cứ cho các trường ĐH, CĐ có thể tham khảo xét tuyển, Phó Thủ tướng cho biết: Tại rất nhiều nước tiên tiến, chỉ một vài trường ĐH tổ chức thi, còn lại cứ tốt nghiệp THPT là vào học. Học năm thứ nhất nếu không được thì loại, thậm chí hết học kỳ I đã bị loại ra rất nhiều. Nếu làm được như thế chúng ta cũng không cần thi ĐH. Nhưng thực tế, do kiểm định chất lượng giáo dục ở ĐH và giáo dục dạy nghề chưa tốt nên ngành Giáo dục phải siết đầu vào, trong đó có điểm thi.

Phó Thủ tướng phân tích, nếu Bộ GD-ĐT làm tốt một kỳ thi này như phương án đưa ra thì các trường ĐH, CĐ sẽ không thi riêng. Còn nếu các trường không tin vào kết quả kỳ thi này, họ vẫn tổ chức thi riêng. Như thế, cũng có tiết kiệm xã hội nhưng không được nhiều. Vì vậy, phải tính xem nên tổ chức kỳ thi này như thế nào để đáp ứng được cả hai mục tiêu.

Theo Phó Thủ tướng, việc chỉ còn một kỳ thi quốc gia gắn với 2 mục tiêu (xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào ĐH, CĐ) phải được tính toán kỹ, làm rõ với dư luận, xã hội mặt lợi, mặt hại. Điều quan trọng không phải là thi môn gì mà là ngành giáo dục phải có quyết tâm đổi mới. Tới đây, nếu còn một kỳ thi phải làm nghiêm túc, trách nhiệm.

Thẳng thắn đưa ra những quan điểm về đổi mới thi cử, theo Phó Thủ tướng Đam, phải tính thi là một khâu đột phá nhưng tự nó không thể tách rời việc thiết kế lại chương trình, SGK trên cơ sở xem xét làm rõ một số điều trong hệ thống. Đây là một khâu đột phá kích thích các khâu khác cùng đi theo, trên tinh thần căn bản và toàn diện.

“Ta không sợ tốn kém nếu thi là cần thiết. Ngay chuyện bỏ thi cũng cần tính toán, phân tích thật kỹ cái được cái mất, đưa ra quyết định sau khi thuyết phục xã hội và tính toán kỹ càng. Nếu có khó khăn cho ngành GD, nhưng có lợi cho xã hội thì nên làm. Ta đặt lợi ích của xã hội, của các cháu, của phụ huynh lên hàng đầu”- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định.

Hồng Hạnh (ghi)

Một kì thi quốc gia- Đừng bàn thêm nữa

  • PDF.

-TS Vũ Thị Phương Anh: Nếu sang năm 2015 quyết định thực hiện một kỳ thi quốc gia thì điều đầu tiên phải làm và làm ngay bây giờ là phải thông báo cho học sinh và giáo viên biết rõ: các môn thi là gì; hình thức và nội dung của từng môn thi ra sao; cách tổ chức kỳ thi (mấy buổi, mấy ngày, thời gian làm bài...); Mức điểm đạt tốt nghiệp (ví dụ: có quy định điểm liệt không, tối thiểu cần bao nhiêu điểm để được xem là đạt...), việc sử dụng điểm tốt nghiệp để xét tuyển sinh sẽ ra sao (kể cả nếu để cho các trường đại học tự quyết thì cũng phải nói rõ điều này ngay từ bây giờ).

TS Vũ Thị Phương Anh, kỳ thi, quốc gia, 2 trong một
TS Vũ Thị Phương Anh


Điều này là rất quan trọng để ổn định tâm lý thí sinh, đồng thời cho giáo viên và học sinh có đủ thời gian để chuẩn bị. Công bố trước một năm là tối thiểu, và ngay trong tháng 7 này thì vẫn còn kịp.  Nhưng nếu để bắt đầu vào năm học thì sẽ quá muộn vì các trường sẽ bị cuốn vào mọi công việc thường xuyên của một năm học.

Nếu thấy quá cập rập thì có thể lui lại một năm. Tuy nhiên theo tôi đã quyết rồi thì có thể làm ngay, với nguyên tắc thay đổi dần chứ không thay đổi quá đột ngột. cái gì khó, chưa làm được thì để lại, và có lộ trình thực hiện dần.

Dựa vào những cơ sở nào bà ủng hộ triển khai phương án tổ chức một kỳ thi quốc gia?

Có nhiều lý do khiến tôi ủng hộ một kỳ thi quốc gia.

Thứ nhất, cũng là điều nhiều người đã nói từ lâu, là việc tổ chức hai kỳ thi gần nhau và tương tự về mục đích là quá tốn kém và gây áp lực không cần thiết.

Thứ hai, về kỹ thuật thì điều này là hoàn toàn khả thi, và trên thế giới cũng có nhiều quốc gia làm như vậy một cách thành công, ví dụ như Úc với kỳ thi VCE (Victoria Certificate of Education) hoặc Anh với kỳ thi GCE (General Certificat of Education), vừa để xác nhận tốt nghiệp vừa sử dụng để xét vào đại học.

Cuối cùng là khác với cách đây 4 năm, hiện nay dư luận xã hội đã quen và chấp nhận, thậm chí ủng hộ, việc trao quyền tự chủ cho các trường trong tuyển sinh, đồng thời Bộ GD-ĐT cũng đã làm cho mọi người tin tưởng rằng Bộ có thể tổ chức một kỳ thi tốt nghiệp nghiêm túc và có chất lượng. Vì vậy tôi cho là thời cơ để bắt đầu triển khai một kỳ thi chung hiện nay là rất thuận lợi, nếu so với cách đây 4, 5 năm.

Ở các nước, mỗi lần đổi mới thi cử thì người ta làm 2 giai đoạn: Công bố cách thi mới và bắt đầu thử nghiệm ở phạm vi hẹp, rồi lấy số liệu kỳ thi để phân tích, so sánh, điều chỉnh và công bố những kết quả này cho mọi người cùng biết. Áp dụng đại trà, thông tin về kỳ thi mới lại được tiếp tục công bố rộng rãi, có thể đưa lên web, in trên báo, in thành các sổ tay... cung cấp cho mọi người. Như thế, đến khi áp dụng thì thí sinh đã biết rõ kỳ thi sẽ diễn ra như thế nào; giáo viên cũng đã có thời gian giúp học sinh làm quen với cách thi mới, chuẩn bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết ...

Thi tốt nghiệp năm nay đã cho tín hiệu tốt

Cũng có rất nhiều ý kiến bàn lùi vì cho rằng chất lượng giáo dục phổ thông có khoảng cách quá xa với đại học nên chưa thể lấy kết quả một kỳ thi cho hai mục đích tốt nghiệp và vào ĐH. Ý kiến của bà về vấn đề này như thế nào?

Như tôi đã trả lời ở trên, mọi người đã nhận ra 2 điều quan trọng: Một là đại học không phải chỉ là tinh hoa, mà có một phổ về chất lượng; ngoài ra, mục tiêu đào tạo của các trường là khác nhau, vì vậy không thể có một kỳ thi ba chung (chung đề, chung đợt, chung điểm sàn) mà lại có thể phù hợp với tất cả các trường và các đối tượng học sinh khác nhau.

Hai là tổ chức một kỳ thi tốt nghiệp nghiêm túc không phải là không thể làm được. Kỳ thi THPT năm nay có thể cho ta một số tín hiệu tốt về việc cải cách khâu ra đề.

Kỳ thi nào, dù thi tốt nghiệp hay thi đại học, thì cũng cần có đề thi tốt, phù hợp với mục tiêu của kỳ thi; đó là khâu quan trọng đầu tiên và hàng đầu. Quá trình cải cách đề thi xem ra đã được bắt đầu với những tín hiệu khả quan.

Tôi nói khả quan là vì kỳ thi năm nay bắt đầu được ra theo hướng mở, khuyến khích tư duy sáng tạo, hạn chế học thuộc lòng. Nhưng còn một điều mà các kỳ thi của chúng ta vẫn chưa hề chú trọng, đó là công bố toàn bộ số liệu thi cử (số liệu gốc, không phải số liệu tổng hợp theo một quan điểm nào đó - thường là theo hướng tô hồng, giảm nhẹ những điều chưa được) và thực hiện các phân tích so sánh để rút ra những thông tin cần thiết về năng lực của thí sinh, về chất lượng giảng dạy, về sự phù hợp của chương trình, và cả về chất lượng của kỳ thi nữa. Việc này không khó, mặc dù có thể tốn công sức một chút.

Nếu không có những phân tích này thì quá trình cải cách thi cử của chúng ta vẫn sẽ là những bước đi mò mẫm. Có thể so sánh như thế này: đổi mới thi cử mà không có những phân tích trên số liệu thi cử thì cũng giống như điều trị bệnh nhân mà không thực hiện đo đạc xét nghiệm và so sánh thì làm sao có thể biết là việc chữa trị có hiệu quả hay không?

Đã thay đổi phải kiên trì với cái mới

Tất cả những khâu cải tiến, đổi mới đó triển khai trong vòng 1 năm có quá gấp để chuẩn bị: từ thay đổi cách dạy, học, đổi mới đánh giá...đến ngân hàng đề thi cho kỳ thi quốc gia?

Điều quan trọng nhất là thông tin đến thí sinh, giáo viên và toàn bộ xã hội cho kịp. Còn thì mọi thứ tôi tin là bộ đã quá có kinh nghiệm sau hàng chục năm tổ chức thi 3 chung. Chỉ cần áp dụng những kinh nghiệm đã có trong kỳ thi đại học (được tin là nghiêm túc) vào kỳ thi tốt nghiệp thì mọi thứ sẽ ổn. Những gì chưa tốt thì cải thiện dần.

TS Vũ Thị Phương Anh, kỳ thi, quốc gia, 2 trong một
Thí sinh dự thi tuyển sinh đại học năm 2014 (Ảnh Văn Chung)

Còn việc thay đổi cách dạy, học, đổi mới đánh giá trong lớp học thì sẽ tự động được điều chỉnh một khi mọi người đã có thông tin đầy đủ về kỳ thi. Không có gì đáng lo cả.

Lâu nay mỗi lần chúng ta có thay đổi về thi cử là cả xã hội lại tỏ ra lúng túng và rối loạn, khiến mọi người rất ngại thay đổi. Nhưng thực ra tôi cho rằng sự lúng túng ấy là do thông tin được biết quá trễ, gần đến ngày thi mới biết mà thôi.

Như tôi đã nói ở trên, cần phải cho mọi người biết trước một cách rất chi tiết khoảng 1 năm để chuẩn bị. Vì kỳ thi sẽ tác động đến học sinh lớp 12, và các em có một năm để chuẩn bị cho kỳ thi này. Nếu nửa năm đầu tiên học theo cách cũ, đến học kỳ hai tự nhiên đột ngột thay đổi, thì rõ ràng mọi người hoảng loạn là đúng thôi.

Xin nhắc lại: ngay bây giờ nếu muốn làm thì hãy công bố mọi thông tin đến cho nhà trường và người học. Đừng bàn bạc thêm nữa, chúng ta đã bàn quá lâu rồi. Có bàn thêm thì cũng sẽ không hình dung thêm được những khó khăn mà chỉ khi triển khai mới gặp.

Vậy nên hãy cố gắng thay đổi ít thôi; mỗi lần thay đổi chỉ nên tập trung vào những nét lớn và quan trọng (ví dụ như năm nay tập trung vào các môn xã hội nhân văn theo dạng đề mở, đó là một nét lớn và quan trọng). Còn những cái khác thì giữ ổn định, để không bị những trục trặc bất ngờ.

Và một khi đã thay đổi thì phải kiên trì với cái mới trong vài năm, theo dõi, đo đạc, phân tích, báo cáo sau vài năm để biết điều gì hay điều gì cần điều chỉnh ... đó là những gì mình cần làm trong kỳ thi tới, dù có một hay hai kỳ thi thì cũng thế.

Theo Kiều Oanh, Vietnam.net.vn

Cập nhật ngày Thứ bảy, 19 Tháng 7 2014 03:43

Tổ chức một kỳ thi quốc gia ngay từ 2015

  • PDF.

Theo Vietnam.net: Ngày 15/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với lãnh đạo Bộ GD-ĐT về phương án tổ chức thi tốt nghiệp và thi tuyển sinh đại học năm 2015.

Phó Thủ tướng đã chỉ đạo, ngay từ 2015 sẽ chỉ còn một kỳ thi để phục vụ cả mục tiêu xét tốt nghiệp Trung học phổ thông và làm cơ sở giúp các trường Đại học, Cao đẳng tuyển sinh.

Trước đây, tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) và triển khai nhiệm vụ học kỳ 2 năm học 2013-2014 do Bộ GD-ĐT, ngày 13/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã từng yêu cầu ngành này xem xét phương án tổ chức một kỳ thi quốc gia chung để đánh giá việc tốt nghiệp THPT và tuyển lựa các thí sinh đủ năng lực vào bậc học ĐH, CĐ.

thi

Học sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: Văn Chung.

Trong phiên trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII, ngày 11/6, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng đã chia sẻ Bộ GD-ĐT đang trao đổi, tính toán, sau đó tham khảo ý kiến rộng rãi của xã hội, trên cơ sở chuẩn bị chu đáo, kỹ càng để đưa ra phương án về một kỳ thi quốc gia chung được đông đảo xã hội chấp nhận.

Tiến tới một kỳ thi chung, Bộ GD-ĐT đề xuất thi 8 môn trong 4 ngày. Thí sinh bắt buộc phải thi 4 môn, trong đó 2 môn bắt buộc 2 môn tự chọn. Ngoài ra, thí sinh nào có nguyện vọng thi thêm môn nào nữa thì có thể đăng ký thi thêm để phù hợp với nhu cầu được xét tuyển ĐH.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã yêu cầu Bộ GD-ĐT nghiên cứu sâu thêm phương án tổng hợp tiến tới dần tích hợp các môn thi tránh tình trạng học lệch, đồng thời vẫn phát hiện được năng khiếu sở trường của từng học sinh làm cơ sở cho việc tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ.

Được biết, trong một số buổi làm việc của Phó Thủ tướng với Bộ GD-ĐT và các chuyên gia về giáo dục, phương án 4 bài thi gồm: Toán, tin học; Ngữ văn, sử, địa, giáo dục công dân; Lý, hóa, sinh, công nghệ; Ngoại ngữ đã được đề cập.

Việc bỏ bớt một kỳ thi tốn kém và tích hợp các môn thi để tránh tình trạng học lệch ngay từ phổ thông được đa số dư luận trông đợi.

Chắc chắn, tổ chức một kỳ thi chung với 4 bài thi bắt buộc như nhau khó có thể tránh khỏi những khó khăn, bất cập nhất định trong tổ chức thực hiện nhưng đây là hướng đi, là giải pháp phù hợp.

 

Cập nhật ngày Thứ tư, 16 Tháng 7 2014 14:40

Bỏ quy định miễn 20% thi tốt nghiệp THPT

  • PDF.

Quyết định được Bộ GD-ĐT đưa ra dựa trên việc tiếp thu ý kiến của dư luận xã hội

Trong cuộc họp báo chiều 24/2 công bố một số nội dung về kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh  ĐH, CĐ năm 2014, Bộ GD-ĐT cho biết, trong kỳ thi năm nay, Bộ bỏ quy định miễn 20% thi tốt nghiệp THPT cho các địa phương.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết, quy định miễn 20% thi tốt nghiệp THPT là một chủ trương đúng đắn nhằm khuyến khích học sinh có năng lực học tập giỏi phấn đấu tốt hơn nữa.

Tuy nhiên, quyết định bỏ quy định miễn 20% thi tốt nghiệp THPT được Bộ GD-ĐT đưa ra dựa trên việc tiếp thu ý kiến của dư luận xã hội, tiếp thu ý kiến của các Sở GD-ĐT và khảo sát tình hình giảng dạy, học tập cụ thể ở từng địa phương do những điều kiện kinh tế-xã hội khác nhau.

Việc bỏ quy định này cũng dựa trên đóng góp của đông đảo dư luận và các cơ sở giáo dục về giảm thiểu tiêu cực trong việc xét duyệt học sinh được miễn thi tốt nghiệp và trên ý kiến các Sở khó xác định được những tiêu chí cụ thể để miễn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh.

Trước đó, Bộ GD-ĐT đưa ra Dự thảo 2 phương án thi tốt nghiệp THPT. Trong đó có một nội dung được dư luận quan tâm là ngoài các đối tượng được miễn thi theo Quy chế thi hiện hành (người học khiếm thị; người học lớp 12 được tham gia kỳ thi chọn đội tuyển Quốc gia dự thi Olympic quốc tế, khu vực các môn văn hóa và được tuyển chọn tham gia các cuộc thi quốc tế hoặc khu vực về thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ), các thí sinh (học sinh Giáo dục THPT và học viên Giáo dục thường xuyên) có kết quả học tập, rèn luyện tốt cũng sẽ được miễn thi tốt nghiệp THPT.

Tiêu chí để xét miễn thi tốt nghiệp THPT dựa trên kết quả học tập, rèn luyện của học sinh trong 3 năm học THPT; Kết quả các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp; Kết quả các kỳ thi sáng tạo khoa học – kỹ thuật, các cuộc thi trí tuệ dành cho học sinh THPT được tổ chức ở cấp quốc gia, quốc tế.

Thí sinh miễn thi được xếp loại tốt nghiệp dựa theo điểm trung bình cả năm lớp 12. Thí sinh được miễn thi vẫn được quyền đăng ký dự thi tốt nghiệp để được xét công nhận và xếp loại tốt nghiệp.

Trong kỳ thi đầu tiên, tỷ lệ miễn thi chung cho mỗi Sở GD-ĐT, Cục Nhà trường – Bộ Quốc phòng (gọi chung là các Sở GD ĐT) tối đa là 20%. Tỷ lệ này có thể được xem xét điều chỉnh trong các năm sau.

Sở GD-ĐT căn cứ tỷ lệ miễn thi do Bộ GD-ĐT quy định, xây dựng phương án miễn thi của địa phương mình theo các nội dung: Cụ thể hóa tiêu chí miễn thi; Dự kiến phương án miễn thi của đơn vị, trong đó nêu rõ tỷ lệ miễn thi cho từng cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên (GDTX) thuộc phạm vi quản lý dựa trên các đánh giá của Sở về điều kiện đảm bảo chất lượng dạy học; Kết quả các hoạt động giáo dục mà cơ sở đã tổ chức thực hiện; Kết quả học tập, rèn luyện của học sinh…

Sở GD-ĐT các tỉnh, thành có nhiệm vụ phải lấy ý kiến của Hiệu trưởng trường THPT, Giám đốc Trung tâm GDTX (gọi chung là Hiệu trưởng trường THPT) về phương án miễn thi. Bên cạnh đó, là hoàn thiện phương án và trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam phê duyệt./.

Chu Miên/VOV online

Cập nhật ngày Thứ sáu, 11 Tháng 4 2014 05:04