Mon04232018

Last update01:50:10 AM

Hai lăm năm bền bỉ phấn đấu xây dựng và trưởng thành

  • PDF.

Những thành tích nổi bật:

1. Xây dựng đội ngũ:

Trường đóng trên địa bàn 7 xã miền núi và một xã rẻo cao, giao thông không một mét đường nhựa mà lại tạo nên được một thành quả tốt đẹp, yếu tố cơ bản là đội ngũ giáo viên. Thầy cô giáo Thanh Chương 3 sống bình dị, thông cảm với điều kiện sống và hoàn cảnh khó khăn của học sinh, của nhân dân. Tất cả mọi hoạt động dạy và học, phụ đạo, bồi dưỡng, luyện thi đều do nhà trường tổ chức, quản lí, việc thu tiền học thêm, chi tiền bồi dưỡng giảng dạy cho giáo viên đều do nhà trường qui định, mỗi buổi học thêm thu không đến 1.000 đồng/em. Học sinh nghèo, học sinh con thương binh, liệt sĩ được miễn giảm. Nhiều em được nhà trường tạo điều kiện cho mượn cả bộ đề thi và các tài liệu tham khảo khác.

Ở đây là một tập thể đoàn kết, nhất trí, quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của mọi thành viên; đoàn kết nhưng có đấu tranh, luôn luôn lấy mục tiêu vì nhà trường, vì học sinh thân yêu mà tập hợp đội ngũ. Trường có nhiều thầy cô giáo thuộc nhiều thế hệ, thực sự có năng lực, nhiệt tình tâm huyết với công tác giáo dục, giảng dạy. Tiêu biểu là các thầy cô: Thầy Tiến Ích, thầy Thao, Thầy Hạo, cô Hồng, thầy Tĩnh, thầy Cang, cô Kẽm, cô Lý, thầy An … Rồi đến các thế hệ tiếp theo như: thầy Hồng, thầy Tuệ, thầy Truyền, thây Nuyên, thầy Lan, thầy Chính, thầy Ngọ, thầy Quyền, thầy Thi, thầy Phúc, cô Minh (sử), cô Tín … Tính đến nay (1997) , trường đã có 22 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 2 nhà giáo tài năng sư phạm. Ban Giám hiệu từ thầy Ngô (Hiệu trưởng đầu tiên) đến thầy Niêm, thầy Phồn, thầy Cư, cô Hồng, thầy Yến, thầy Tiến, thầy Sáu, thầy Mai… đều là những cán bộ quản lý gắn bó và có tinh thần trách nhiệm cao với nhà trường. Công việc quản lí bề bộn mà năm nào cũng dạy ít nhất là một lớp chọn, bồi dưỡng một khối học sinh giỏi, nhiều năm đạt thành tích xuất sắc về học sinh giỏi và học sinh đậu đại học. Thầy cô giáo Thanh Chương 3 thực sự trở thành niềm tin yêu kính trọng của học sinh và nhân dân.

2. Một nhà trường kỉ cương, nề nếp:

Kỉ cương, nề nếp tác động trực tiếp đến chất lượng, tư tưởng, tình cảm, nếp sống; đến kết quả dạy và học. Hai mươi lăm năm qua là cả một chặng đường kiên trì xây dựng nề nếp. Mọi sinh hoạt, hội họp, học tập đến công tác vệ sinh, trực nhật, bảo quản trường sở, cây cối, lao động … tất cả đều được thể chế hóa, quy thành tiêu chuẩn thi đua, thành điểm số. Hàng ngày, hàng tháng, hàng tuần Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, Ban Thi đua theo dõi, kiểm tra, đánh giá, ghi lên bảng. Cuối kì, cuối năm căn cứ vào số điểm để phân loại các lớp, các chi đoàn, chi đội. Gắn liền với việc xây dựng nề nếp là thái độ kiên quyết phòng chống những hiện tượng tiêu cực, những việc làm sai trái như lười học, bỏ học, gây gổ đánh nhau, trộm cắp, hút, hít … Trong trường luôn tạo ra không khí thi đua,biểu dương những học sinh giỏi, chăm ngoan, những việc làm tốt, lấy mặt tích cự để đẩy lùi những hiện tượng lạc hậu, những biểu hiện thiếu văn hóa văn minh, thiếu lành mạnh. Nhiều đoàn kiểm tra của Sở Giáo dục và Đào tạo, của Huyện Đoàn, Tỉnh Đoàn về kiểm tra trường đều khẳng định nề nếp của nhà trường tốt, đại bộ phận học sinh ngoan. Nhà trường được Huyện Công an, UBND Tỉnh cấp bằng khen và được mời báo cáo điển hình về đơn vị làm tốt công tác an ninh trật tự, giáo dục tốt những người lầm lỗi, chậm tiến. Ý thức tự quản trong sinh hoạt, lao động, nhất là trong các buổi học, tiết học tốt đã tạo nên một nhà trường nề nếp, kỉ cương.

3. Tự lực cánh sinh xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan và môi trường sư phạm:

Thanh Chương 3 ra đời sau nhiều trường trong huyện, trong tỉnh, lại ở vào giai đoạn xóa bao cấp. Cơ sở vật chất huyện chỉ cho trường 8 phòng học. Bằng tinh thần tự lực vốn có, từ những ngày đầu đào hào, đắp lũy, kéo gỗ dựng nhà ăn, nhà ở. Lên địa điểm mới dựa vào số ít vốn trợ cấp của Nhà nước, nhà trường tổ chức học sinh lao động đóng gạch silicát, đóng gạch mộc, chuyển đá, cất nấu vôi, nấu gạch. Những năm từ 1984 đến 1990 nhà trường vừa tổ chức dạy học, vừa lao động xây dựng, nhiều ngày rộn ràng sôi nổi như một công trường.

Vôi làm ra, một phần đem bán lấy tiền làm vốn quay vòng một phần để xây lớp học, nhà văn phòng,… Tính ra bằng tiền, sản phẩm thầy trò làm ra đến hàng tỷ đồng. Cả 6 dãy lớp học, 24 phòng học hàng năm đều được tu sửa nên phòng học nào cũng khang trang sạch đẹp, không bị hư hỏng, rách nát, mất mát dù chỉ là một song cửa. Trường còn có cơ sở thực hành: ao cá, sân vận động, trồng quanh trường quanh lớp những cây cảnh, cây bóng mát và gần 5 ha bạch đàn, keo lá tràm, keo tai tượng.

Đến trường ai cũng thấy đó là một ngôi trường xanh, sạch, đẹp, mát mẻ, một cảnh quan và một môi trường sư phạm tốt...

Lê Đình Vợi

Cập nhật ngày Thứ ba, 20 Tháng 10 2015 08:13